Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
"Đánh thức khát vọng” cho thầy cô và học trò vùng cao Bắc Hà
“Đánh thức khát vọng” cho thầy cô và học trò vùng cao Bắc Hà.

    Sáng ngày 4/12/2018  tại Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, ca sĩ - nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương và chàng trai cao 83cm - Anh Sơn Lâm đã có cuộc giao lưu với thầy cô và học sinh các trường PTDT Nội Trú THCS & THPT Bắc Hà, trường THPT số 1 Bắc Hà và trường THCS Thị Trấn Bắc Hà. Đây là một món quà thật sự ý nghĩa với giáo dục vùng cao trong những ngày cuối năm.

 
Sơn Lâm giao lưu và diễn thuyết trước thầy cô và học trò huyện Bắc Hà

    Qua nội dung giao lưu chia sẻ, thầy và trò của huyện Bắc Hà đã vô cùng cảm phục về hai chàng trai có hoàn cảnh đặc biệt nhưng họ có ý chí và nghị lực phi thường, vượt lên số phận. Nguyễn Sơn Lâm sinh ra trong gia đình nghèo có 4 anh chị em ở Uông Bí, Quảng Ninh. Với anh, sự tự tin và mạnh mẽ của ngày hôm nay được bắt đầu bằng một tuổi thơ không bình lặng. Tròn 1 tuổi, cơ thể Lâm ngày càng yếu đi, hai chân teo lại. Đến nay, Sơn Lâm chỉ cao 83cm và có cả tuổi thơ bị bạn bè trêu cười về ngoại hình. Nỗi đau lớn của Sơn Lâm khi anh thi trượt đại học, nhưng sau đó khăn gói lên Hà Nội ôn thi. Hiện Sơn Lâm đã tốt nghiệp 2 trường đại học và thành thạo 3 ngoại ngữ: Anh, Nhật, Pháp. Năm 2011, Sơn Lâm quyết định chinh phục đỉnh Fansipan trên đôi nạng gỗ. Dù bị nhiều người can ngăn nhưng ý chí đã giúp chàng trai này đến được “nóc nhà Đông Dương”. Sơn Lâm cho biết: “Sau chuyến chinh phục Fansifan, tôi có viết cộng tác với báo Thể thao & Văn hóa một số bài. Nay thì tôi đi nói chuyện về nghị lực sống ở nhiều nơi”.Hiện nay, Anh chính là diễn giả nổi tiếng kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty chuyên đào tạo kỹ năng mềm ở Hà Nội.
 
Thầy trò vùng cao Bắc Hà trong buổi giao lưu.

    Còn Hà Chương chia sẻ rằng: Anh sinh năm 1982 tại Quảng Ngãi, 2 tuổi đã không nhìn thấy ánh sáng, 12 tuổi mới được đến trường. Nhưng bù lại, anh được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ qua dân ca khu 5 và học guitar từ khi lên 7 tuổi. Gia tài của Hà Chương hiện có hơn 100 ca khúc, trong đó có nhiều bài phổ biến, như: Áo dài cuối phố, Nắng hát, Bạn tôi, Xin cảm ơn em…
    Hà Chương quan niệm rằng: “Mỗi người có hai thứ ánh sáng để nhìn cuộc đời: Ánh sáng từ đôi mắt và ánh sáng của trái tim. Tôi không có may mắn nhìn đời bằng đôi mắt thì tôi nhìn đời bằng trái tim. Được làm người ở cõi đời này đã là may mắn, tôi mắc nợ cuộc đời”.
Hà Chương cho biết ba bài học mà  anh luôn tâm niệm có đó là: Niềm tin, kiên định và hoạch định tương lai. Còn Sơn Lâm thì chia sẻ: “Phải biết yêu chính bản thân mình. Tôi chứng minh cho các bạn thấy rằng tôi hài lòng với cuộc sống của tôi hiện nay nhưng không thỏa mãn. Luôn nhìn đời hài lòng, lạc quan nhưng không thỏa mãn với bản thân và luôn đánh thức khát vọng để bước qua giới hạn mà cuộc đời vạch ra cho mình”.
 
    Ca sĩ, nhạc sĩ Hà Chương bằng những nỗ lực bản thân, đã thể hiện nhiều ca khúc lay động lòng người, góp phần giúp học sinh Bắc Hà lạc quan, tự tin cuộc sống
 
    
Thầy trò Bắc Hà chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả Nguyễn Sơn Lâm và Ca sĩ, nhạc sĩ Hà Chương

    Từ những trải nghiệm của bản thân, diễn giả Nguyễn Sơn Lâm và Ca sĩ, nhạc sĩ Hà Chương đã thu hút sự chú ý của các em học sinh qua các nội dung giao lưu, truyền đạt như: Đánh thức ước mơ, khát vọng chinh phục thành công; kiên trì theo đuổi ước mơ, sống một cuộc sống ý nghĩa; không có gì là thất bại, tất cả chỉ là thử thách; vấp ngã phải tự đứng lên khẳng định mình… 
    Chương trình “Đánh thức khát vọng" đã “truyền lửa", truyền cảm hứng, niềm tin và đánh thức khát vọng sống không những cho các em học sinh, mà còn cho thầy cô, cho tuổi trẻ vùng cao Bắc Hà, qua đó góp phần giúp họ có những tâm tư, nguyện vọng cùng mong muốn vượt lên ý chí, kiên trì theo đuổi ước mơ và khám phá nghị lực bản thân…/.
                                    
                                                                                                                                                                                                                Tác giả: Vũ Ngọc Thuỷ

Vũ Ngọc Thuỷ