Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT BẮC HÀ VỚI HỌC SINH ĐẦU CẤP NĂM HỌC 2022 - 2023
TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT BẮC HÀ
 
Trường PTDT Nội Trú THCS –THPT Bắc Hà tiền thân là Trường thiếu nhi dân tộc vùng cao Bắc Hà, được thành lập từ năm 1975. Trường chính là nơi đào tạo con em các dân tộc thiểu số của huyện Bắc Hà. Trường đã trải qua 4 lần tên gọi, gắn liền với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục của huyện, của tỉnh. Trường với 2 cấp học là THCS và THPT với tầm nhìn là một trong những trường tốp đầu của tỉnh Lào Cai về chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc thiểu số, nơi cán bộ giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên trong giảng dạy, học tập góp phần nguồn nhân lực cho địa phương. Với sứ mệnh tạo dựng được môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, an toàn, thân thiện, có chất lượng giáo dục tốt. Để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển hết khả năng của mình trở thành con ngoan trò giỏi và những công dân tốt cho xã hội. Bởi thế nhà trường xác định giá trị cốt lõi Đoàn kết – hợp tác – trách nhiệm – trung thực – sáng tạo – khát vọng vươn lên.
    Với bề dày lịch sử gần 50 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, nhà trường không ngừng gặt hái được nhiều thành tích, đi đầu trong các hoạt động về học tập, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Năm học 2022-2023 nhà trường có 53 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 03 Cán bộ quản lý, 31 Giáo viên, 19 nhân viên. Đội ngũ thầy cô giáo không ngừng lớn mạnh, đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, được đào tạo trên chuẩn, có 6 thầy cô giáo có trình độ thạc sĩ  và phân công bố trí phù hợp theo vị trí việc làm. Với chủ đề Tất cả vì “học sinh thân yêu, xâ dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập” Trường PTDT Nội Trú THCS&THPT huyện Bắc Hà chính là ngôi nhà hạnh phúc của các bạn học sinh dân tộc thiểu số, là nơi ươm mầm cho sự nghiệp của đất nước, chắp cánh tới chân trời tri thức. 

    Trường PTDT Nội Trú THCS&THPT huyện Bắc Hà là ngôi trường khang trang – hiện đại. Trường chia ra 4 khu chủ yếu: Khu học tập, khu kí túc xá - nhà ăn, khu hiệu bộ và khu TDTT. Khu học tập bao gồm 2 nhà 3 tầng được sơn màu vàng đứng sừng sững như một ngọn núi tri thức. Nhà trường có 14 lớp (từ lớp 6 đến lớp 12); 9 phòng học bộ môn (phòng thực hành bộ môn) Lý, Hóa, Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, được trang bị đầy đủ các thiết bị bị hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy. Đây chính là điều kiện cho học sinh thỏa sức sáng tạo khám phá bộc lộ tài năng của mình. Trong lớp học, mỗi lớp học đều được trang trí rất phong phú và đẹp mắt với những chậu hoa nhỏ đầy màu sắc. Lớp học giống như một khuôn viên nhỏ theo đặc thù và sở thích của mỗi lớp. Khuôn viên nhà trường rộng, thoáng giúp cho các bạn học sinh thỏa sức vui chơi sau mỗi giờ học. 
     Nhà trường không chỉ đầu tư cho cơ sở vật chất cho các môn học văn hóa, nhà trường còn tạo điều kiện để học sinh phát triển về thể chất. Có sân bóng rổ, cầu lông, sân bóng đá, bóng chuyền,...Đáp ứng nhu cầu sở thích đa dạng các môn thể thao của học sinh. Bên cạnh khu lớp học và khu vui chơi thể thao chính là khu kí túc xá, gồm hai dãy nhà A và B, có 48 phòng. Với sự đôn đốc của các thầy cô, các bạn luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, phòng ở được trang trí đẹp đẽ, gọn gàng. Các bạn học sinh trong trường luôn yêu thương nhau như anh em một nhà.
Đối diện với khu kí túc xá chính là bếp ăn tập thể, nơi cung cấp đầy đủ năng lượng để các bạn học sinh học tập và rèn luyện. Nhà ăn gồm có 70 mâm cơm, đằng sau là khu nấu ăn chính. Nhằm mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, gắn học tập với thực tiễn, trường đã xây dựng mô hình trồng trọt và chăn nuôi. Các bạn học sinh chính là những người trực tiếp tham gia vào việc trồng rau và chăn nuôi lợn. Đặc biệt bên cạnh mô hình là hệ thống thủy canh. Đây vừa là nơi để học sinh bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học trong nhà trường, vừa là nơi để học sinh tiếp cận với hướng giáo dục STEM đang được phát triển hiện nay.
 
    Khu nhà hiệu bộ bao gồm các phòng làm việc của ban giám hiệu, phòng chuyên môn, phòng Đoàn thanh niên, thư viện, tài vụ, quản lí kí túc xá… Đặc biệt là phòng truyền thống, nơi trưng bày và lưu trữ toàn bộ lịch sử đóng góp của nhà trường.  Nhà đa năng chính là nơi để nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: thi rung chuông vàng, lễ hội HALLOWEEN, thi làm hoa từ vật liệu tái chế, thi làm bánh,.. Các bạn học sinh không chỉ tham gia các hoạt động thể dục thể thao mà còn được tham gia các câu lạc bộ như câu lạc bộ cắt tóc, đan thêu, nhảy,…ngoài ra các bạn còn được tham gia lao động, xây dựng cảnh quan trường lớp. Các đoàn viên, thanh niên và các em đội viên Trường PTDT Nội Trú THCS&THPT huyện Bắc Hà đang ra sức học tập hăng say, tham gia các hoạt động như “Thời thanh niên sôi nổi”, “thi trang trí nhà vệ sinh, khu lớp học”, “thi đấu thể dục thể thao”,…Hoạt động cuối ngày của các bạn học sinh chính là trồng chăm sóc rau, vườn hoa cây cảnh và tham gia các hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp ứng dụng học đi đôi với hành, sôi nổi nhằm tích lũy thêm kiến thức và tạo thêm nhiều bài học bổ ích.
 
    Trong chiều dài gần 50 năm xây dựng phát triểu và trường thành, nhà trường đã đào tạo rất nhiều thế hệ học sinh, có đóng góp không nhỏ cho quê hương và đất nước. Những gương mặt tiêu biểu bác Giàng Thị Dung hiện là phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Bác Giàng A Pao là phó hiệu trưởng trường THPT số 4 thành phố Lào Cai, bác Lý Bình Minh phó chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; bác Giàng Seo Vần là Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh Lào Cai ... Hiện có các thầy cô giáo nguyên là học sinh của trường công tác tại trường có cô giáo Lý Thị Gánh, Lục Thị Phượng, thầy Giàng Văn Thanh, thầy Giàng Seo Nhà.
    Trong những năm gần đây nhà trường không ngừng đạt được kết quả cao trong tất cả các hoạt động. Đặc biệt năm học 2021-2022 có 13 học sinh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh; có 11 học sinh được nhận giấy khen của Giám đốc sở GD&ĐT Lào Cai; kết quả học sinh giỏi cấp tỉnh gồm 29 giải (11 Nhì, 7 Ba, 11KK); cấp huyện Đạt 31 giải (2 Nhì, 8 Ba, 21 KK), nghiên cứu khoa học cấp tỉnh Kết quả thi: đạt 2 giải (1 Nhì, 1 giải Tư), xếp nhì toàn đoàn trong Nhóm 2 các trường THPT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 100% phổ điểm năm sau cao hơn năm trước, đều có học sinh thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên và Nội trú tỉnh Lào Cai. Trong các cuộc thi hoạt động văn nghệ thể dục thể thao đạt nhiều thành tích cao: giải Nhì thi Giai điệu tuổi hồng, Đại hội TDTT đạt HCV việt giã Nam trẻ, đồng nam trẻ; giải Ba việt giã nữ trẻ; giải Nhỉ Bắn nỏ…  Kết quả Cuộc thi viết Tìm hiểu Pháp luật về an toàn giao thông cho HS THCS&THPT năm 2021: Đạt 09 giải (Đạt 01 giải nhất, 02 giải nhì cấp tỉnh, 03 giải 3 và 03 giải KK). Đội thiếu niên tham gia thi tiếng kèn Đội ta đạt giải nhất cấp tỉnh.  Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”: Đạt 01 giải Khuyến khích.

(Trao thưởng cho học sinh tiêu biểu của nhà trường năm học 2021-2022)

    Năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp chung tay phòng chống covid thực hiện tốt khẩu hiệu 5k, Các bạn học sinh là F0 luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc kịp thời của các thầy cô giáo trong nhà trường và các tổ chức đoàn thể. Đó là các món quà nhỏ như khẩu trang, khử khuẩn, que Test, sữa, bánh kẹo, hoa quả… nhưng đầy ý nghĩa, nhằm động viên khích lệ cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Các câu lạc bộ thiện nguyện của nhà trường với phương châm “Trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em” được thành lập cho nên các học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn được sự quan tâm đặc biệt. 
          (Những nhà giáo đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022)
(Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn lên thăm nhà trường)
 
     Với những nỗ lực ấy, năm học 2021-2022 đội ngũ các thầy cô giáo và các cô chú nhân viên nhà trường đã đạt được thành tích xuất sắc: 01 cô giáo được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 01 cô giáo được đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; 08 thầy cô được công nhận danh hiệu CSTĐCS, 33 thầy cô được công nhận LĐTT. Trường được công nhận trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 theo quyết định số 1628/QĐ-UBND ngày 26/7/2022. Đây cũng là sự đóng đồng sức, đồng lòng của cả tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh trường Nội trú Bắc Hà. Thực sự Trường Nội trú Bắc Hà là một “ngôi trường hạnh phúc” lí tưởng để rèn luyện và học tập để nuôi dưỡng ước mơ của mỗi thành viên nhà trường./.