Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường PTDT Nội trú Bắc Hà 45 năm xây dựng và phát triển

Trường PTDT Nội trú Bắc Hà 45 năm xây dựng và phát triển

         Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bắc Hà tiền thân là trường Thiếu nhi vùng cao Bắc Hà, được thành lập từ năm 1975, là loại hình trường chuyên biệt, là cái nôi đào tạo con em các dân tộc thiểu số của huyện Bắc Hà. Trong 45 năm qua, trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bắc Hà đã trải qua chặng đường dài đầy những khó khăn, gian nan, vất vả và cũng rất nhiều những thành tích vẻ vang. 
         Nhìn lại buổi đầu mới thành lập, trường chỉ có 2 lớp 1 với 50 học sinh, cơ sở vật chất tạm bợ nhà tranh vách đát, đội ngũ cán bộ, giáo viên rất mỏng. Đến nay quy mô nhà trường có 2 cấp học THCS và THPT với 14 lớp học, 489 học sinh. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang và hiện đại. Khu nhà ba tầng là các phòng học, phòng học bộ môn, phòng chức năng tiện nghi sạch sẽ. Khu nhà ở kí túc xá sạch đẹp, gọn gàng, nhà ăn được năng cấp rộng rãi, nhà đa chức năng, các công trình sân chơi, sân bóng, lao động sản xuất... xanh sạch đẹp. Với 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên - đội ngũ không ngừng lớn  lớn mạnh đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, được đào tạo trên chuẩn, có 5 giáo viên trình độ thạc sĩ và phân công bố trí phù hợp theo vị trí việc làm. Năm 2014 trường đã được công nhận trường THPT đạt chuẩn Quốc gia, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Những năm gần đây trường liên tục đạt được trường tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc; năm học 202015-2016 và năm học 2016-2017 được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tặng bằng khen; là một trong tốp trường có chất lượng giáo dục toàn diện tốt của tỉnh Lào Cai, tỉ lệ thi THPT quốc gia đạt 100%, nhiều học sinh tốt nghiệp loại giỏi; tỷ lệ học sinh khá giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nghiên cứu khoa học kĩ thuật đều tăng qua các năm học; công tác hướng nghiệp sau học THCS và sau THPT tốt. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, CSTĐ cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi các cấp, cán bộ thư viện giỏi...

         Để đạt được những thành tích đó, trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bắc Hà đã có nhiều thay đổi quyết liệt trong quản lý, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ , xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học, quán triệt phương châm “Dạy đi đôi với hành”, “Lý luận gắn với thực tiễn”, “Giáo dục của nhà trường gắn kết với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Nhà trường có sáng kiến xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn lao động sản xuất trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả tích cực và được đánh giá cao, năm học 2015-2016 nhà trường được giải Nhì cấp tỉnh về “Mô hình trường học gắn với thực tiễn”. Trường Nội trú Bắc Hà trở thành một trong những trường điểm về cảnh quan trường lớp xanh sạch đẹp. Tháng 12 năm 2019 trường đạt danh hiệu Ngôi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp và an toàn của tỉnh Lào cai. 

                                

        Đoàn thanh thiếu niên hoạt động tích cực. Đoàn đã thành lập các câu lạc bộ, như câu lạc bộ cầu lông, câu lạc bộ khéo tay, câu lạc bộ cắt tóc, câu lạc bộ tiếng Anh... được phát huy hiệu quả thu hút được nhiều học sinh tham gia. Các câu lạc bộ phát huy và bảo tồn được nghề truyền thống, nét đẹp văn hóa dân tộc. Đoàn thanh thiếu niên tham gia tích cực các cuộc thi dành cho thanh thiếu niên như các cuộc thi thể dục thể thao, cuộc thi Giai điệu tuổi hồng, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên... đều được đánh giá cao và đạt giải của tỉnh Lào Cai.  Chính từ sự thay đổi trong tư duy mới về giáo dục, nhà trường hình thành và phát triển một môi trường giáo dục mới hiện đại và hội nhập có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
  
      Năm 2020, nhà trường tròn 45 năm xây dựng và phát triển lớn mạnh là được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước các cấp ban ngành đoàn thể giúp đỡ động viên cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhân viên của trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bắc Hà. Bước vào giai đoạn mới, thời đại mới tiên tiến hiện đại, nhà trường tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống, thành tích đã đạt được, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của từng năm học trong thời đại mới. Tập thể nhà trường quyết tâm nghiên cứu học tập chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; nhà trường không ngừng học hỏi xây dựng chương trình giáo dục dành riêng cho đối tượng học sinh Nội trú Bắc Hà phù hợp qua từng năm học. Để năng cao chất lượng giáo dục trong thời đại mới, nhà trường xây dựng các tiết học  kết nối để trao đổi học tập kinh nghiệm từ các trường học phổ thông trong cả nước. Đây là khó khăn và thách thức, cơ hội mới của nhà trường. Tập thể nhà trường đoàn kết quyết tâm đem tất cả những bài học kinh nghiệm trong 45 năm qua để viết tiếp lên những thành tích vẻ vang. Nhà trường luôn trở thành niềm tin tưởng, niềm tự hào của nhân dân huyện Bắc Hà, trở thành tập thể vững mạnh xuất sắc của giáo dục tỉnh Lào Cai./.