Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà tổ chức hội thảo “Đạo đức nhà giáo; Công tác duy trì số lượng; các khoản thu trong nhà trường; an ninh, an toàn trường học”
         Ngày 12/9/2019, Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà tổ chức hội thảo “Đạo đức nhà giáo; Công tác duy trì số lượng; các khoản thu trong nhà trường; an ninh, an toàn trường học”.
        Đồng tham gia và chủ trì Hội thảo có nhà giáo Lưu Thị Minh Đức Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, nhà giáo Vũ Văn Đích – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng  47 giáo viên, nhân viên của nhà trường. Tại đây, có 7 báo cáo tham luận của các nhà giáo đã, đang nghiên cứu, công tác và giảng dạy theo từng nhóm lĩnh vực được giao, cùng với 8 ý kiến phát biểu trực tiếp tại Hội thảo. 
Chủ tọa điều hành Hội thảo
         Các tham luận, ý kiến đã đi sâu nghiên cứu các vấn đề được đề dẫn trong Hội thảo “Đạo đức nhà giáo; Công tác duy trì số lượng; các khoản thu trong nhà trường; an ninh, an toàn trường học” cũng như những yêu cầu, quán triệt đối với các đồng chí tham gia Hội thảo.
Mở đầu là tham luận, cũng như các ý kiến về Đạo đức nhà giáo trong thời kỳ hiện nay. Tham luận đã chỉ ra vai trò của đạo đức nhà giáo, những yêu cầu về phẩm chất đạo đức của nhà giáo (vận dụng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào xây dựng, nâng cao đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay); Thực trạng đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh Lào Cai và những nguyên nhân; Vai trò của các cấp quản lý giáo dục, các bên liên quan trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, đạo đức nhà giáo từ góc nhìn và mong đợi của phụ huynh, học sinh và cộng đồng xã hội; Đạo đức nhà giáo trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề sử dụng mạng internet, mạng xã hội hiện nay. Các biện pháp cụ thể, cần thiết để nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh hiện nay…
nhà giáo Phạm Quang Trung tham luận Đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay

         Kết luận chuyên đề “Đạo đức nhà giáo”, nhà giáo Lưu Thị Minh Đức Bí thư chi bộ -  Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà nhấn mạnh: Để nâng cao đạo đức cho đội ngũ nhà giáo trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới GD&ĐT hiện nay, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với sự tham gia của nhiều lực lượng khác nhau. Nhưng trước hết, bản thân mỗi nhà giáo phải luôn luôn tự ý thức được vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của mình trước học sinh, đồng nghiệp và xã hội. Cùng với sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi nhà giáo với lương tâm và trách nhiệm của mình: phải không ngừng tự rèn luyện bản thân, đủ bản lĩnh để đấu tranh, vượt qua chính bản thân mình, vượt qua những cám dỗ, áp lực của cuộc sống, để gìn gữ phát huy những phẩm chất cao đẹp của người thầy, góp phần xứng đáng vào sự  nghiệp giáo dục hiện nay. Đối với bối cảnh nhà trường hiện nay, sẽ thực hiện tốt, thường xuyên Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, công tác thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo để học sinh noi theo”, tôn vinh tấm gương  những nhà giáo có những cống hiến, có những việc làm thiết thực “Tất cả vì học sinh thân yêu, xây dựng nhà trường kỷ cương - văn hóa”.
         Chuyên đề “Đảm bảo công tác duy trì số lượng học sinh”, tham luận đã tập trung phân tíc những nguyên nhân tại sao tỷ lệ duy trì số lượng của nhà trường các năm đều không đạt 100%, cụ thể: năm học 2017 – 2018 đạt 98.9% năm học 2018 – 2019 đạt 99.2%. Đồng thời, tham luận đã đưa ra những giải pháp vừa có tính đồng bộ, vừa có tính cụ thể cụ thể đối với BGH:  Phối hợp tốt với ban đại diện  cha mẹ phu huynh của các lớp, phối hợp với chính quyền địa phương ở các xã để địa phương nắm bắt tình hình học sinh và việc chấp hành nội quy trường lớp; giáo viên chủ nhiệm, ngay từ đầu năm học GVCN linh hoạt thiết kế phiếu thông tin, câu hỏi để tìm hiểu về gia đình, nguyện vọng của HS; tìm hiểu tâm lí lứa tuổi, GVCN thường xuyên quan tâm gần gũi nắm bắt tâm tư tình cảm nguyện vọng của  học sinh từ  nhiều phía : gia đình ,bạn bè; chú trọng  giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt xoay quanh tình bạn, tình yêu, hôn  nhân, gia đình, kĩ năng phù hợp lứa tuổi… Có biện pháp quản lí HS phù hợp: đưa ra nội quy, có  động viên phê bình theo hướng kỉ luật tích cực.
         Cũng trong chuyên đề này, Ban Quản lý kí túc xá đã đưa ra  nhiều biện pháp tổ chức các hoạt động quản lý nội trú trong nhà trường: Tổ chức ngày nội trú với nội dung và hình thức phong phú, tăng cường phối hợp của Đoàn trường, tổ chủ nhiệm, đội cở đỏ trong nhà trường trong việc quản lý, xây dựng nếp sống văn hóa, phòng ở tiên tiến, kiểu mẫu cho học sinh nội trú góp phần thực hiện duy trì 100% sĩ sỗ học sinh trong năm học 2019 - 2020.
         Xã hội hóa giáo dục XHHGD là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Trong những năm qua trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Hà đã triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Luôn thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo về các nguồn thu trong nhà trường đúng theo pháp luật quy định. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, làm tốt công tác công khai hóa các khoản đóng góp, huy động từ cha mẹ học sinh và sử dụng đúng mục đích đề ra. Luôn được bàn bạc và thống nhất trong tập thể cũng như sự đồng thuận từ cha mẹ học sinh với tinh thần tự nguyện không ép buộc. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn làm tốt công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh thấy được chủ trương XHHGD là đúng đắn, học sinh là đối tượng được hưởng lợi với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thực chất cho học sinh.
Các đại biểu tham dự hội thảo

         Kết thúc Hội thảo toàn thể CBQL, GV, nhân viên trong nhà trường đã nhận thức rõ được những vấn đề được thảo luận, suy ngẫm trong Hội thảo. Qua đó bản thân từng đồng chí với từng vị trí việc làm của mình sẽ tích cực học tập, rèn luyện, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của nhà trường trong năm học 2019 – 2020.
Hội thảo với chủ đề nêu trên, thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của nhà trường;  bằng những giải pháp đồng bộ và cụ thể, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà sẽ đoàn kết nhất trí, phát huy nội lực, quyết tâm xây dựng nhà trường kỷ cương – văn hóa, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng toàn diện.
                                                                                                                                                                 Nguyễn Nhạc

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image