Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội thảo chuyên đề "Nhà giáo Lào Cai trong thời kỳ đổi mới, hội nhập"

Sinh hoạt chuyên môn

chủ đề: “Nhà giáo Lào Cai trong thời kỳ đổi mới, hội nhập”

 Thực hiện công văn số 1691/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22/10/2018 của Sở GD&ĐT về tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Nhà giáo Lào Cai trong thời kỳ đổi mới, hội nhập”, ngày 15 tháng 11 năm 2018, trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường.

Buổi hội thảo đã được diễn ra với sự góp mặt của toàn thể các cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường dưới sự chủ trì của nhà giáo Vũ Văn Đích – Phó Bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng nhà trường. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã được tiến hành với hai chuyên đề chính là: Nhà giáo với phương pháp giáo dục trong thời kỳ hội nhập; vai trò của nhà giáo trong dạy học tích cực và giáo dục kỷ luật tích cực.  

Sau phần phát biểu khai mạc của nhà giáo Vũ Văn Đích là nội dung tham luận do các đồng chí tổ trưởng - đại diện các tổ chuyên môn và tổ công tác trình bày.  Ở chuyên đề thứ nhất: “Nhà giáo với phương pháp giáo dục trong thời kỳ hội nhập” đã được cụ thể hóa bằng hai bản tham luận của đồng chí Vàng Thị Hạnh – Tổ phó tổ Văn-Sử-Địa-GDCD tập trung vào “Công tác Ôn thi THPT quốc gia” và đồng chí Vũ Thành Thông - Tổ trưởng tổ Sinh-Hóa tập trung vào việc “Đổi mới phương pháp gắn với vận dụng mô hình THM vào giảng dạy bậc học THPT”. Tham luận đã phân tích, tập trung vào các biện pháp, giải pháp nhằm đổi mới phương pháp ôn tập, nâng cao chất lượng của khối THPT cụ thể như:

            Về công tác ôn thi THPT Quốc gia cần xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, yêu cầu cần đạt về kiến thức và kĩ năng với từng đối tượng và kế hoạch cần được chia thành các giai đoạn, đủ chương trình 3 khối phân chia theo đúng tỉ lệ % câu hỏi; sau mỗi chuyên đề có kiểm tra khảo sát đánh giá chất lượng ôn tập;  Định hướng cho học sinh không học tủ, không được bỏ nội dung trong sách giáo khoa và bài tập thuộc chương trình lớp 12; Thay vì tư duy phân tích dữ kiện là tối quan trọng ở cách thi tự luận, với thi trắc nghiệm thì việc phân tích phương án là hết sức quan trọng. Bởi nếu biết cách phân tích, nhiều câu hỏi học sinh có thể tìm ra được đáp án nhờ kết hợp phương pháp loại trừ đáp án nhiễu; Sau mỗi phần giảng dạy giáo viên phải có hệ thống bài tập giao về nhà cụ thể cho từng đối tượng học sinh và tiến hành kiểm tra việc hoàn thành bài tập của học sinh.

            Đối với việc Đổi mới phương pháp gắn với vận dụng mô hình THM vào giảng dạy bậc học THPT, Hội thảo cũng đã thống nhất: Cách thức xây dựng một KHDH của tiết học theo hình mới: 5 hoạt động (những điểm cần chú ý khi xây dựng). Cần tập trung vào hoạt động của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, có thể áp dụng được nhiều KTDH tích cực vào giảng dạy; Điều hành, định hướng các hoạt động học của học sinh. Cần tập trung, đa dạng các hình thức, hoạt động của học sinh. Ý kiến đóng góp: Cần tập trung chủ yếu vào hoạt động cá nhân, cặp đôi, và học sinh luôn phiên thực hiện các hoạt động trong nhóm, không quá tập trung vào hoạt động của cá nhân tích cực.

Ở chuyên đề thứ hai: “vai trò của nhà giáo trong dạy học tích cực và giáo dục kỷ luật tích cực” cũng được bàn bạc, phân tích và đưa ra các giải pháp, biện pháp trong phần chia sẻ của đồng chí  Nguyễn Ngọc Sáng- Tổ trưởng tổ QLHSNT  về “Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý ký túc xá” và ý kiến của đồng chí Đỗ Thị Bích Liên - Tổ phó tổ chủ nhiệm về “Vai trò của giáo viên chủ nhiệm và tổ chủ nhiệm trong dạy học tích cực và giáo dục kỷ luật tích cực”.

Bên cạnh việc đưa ra những kết quả của hoạt động KTX nhà trường trong năm học 2017 – 2018 và đầu năm học đến nay. Có nhiều kết quả đạt được, phân tích vị trí vai trò, nâng cao hoạt động KTX trong nhà trường, các đồng chí tham gia hội thảo cũng khẳng định cần tập trung vào một số các biện pháp, giải pháp như:  Bàn giao học sinh nội trú cho gia đình trước, sau ngày nghỉ, kỳ nghỉ; Phải giáo dục các em học sinh năng lực tự quản, chủ động tự học, tự chăm sóc bản thân, có tính cộng đồng cao và nắm chắc kiến thức cơ bản để học lên hay trở về địa phương tham gia vào việc xây dựng quê hương; Công tác tự bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo trong đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên; Việc tổ chức hướng dẫn học sinh tự quản trong các hoạt động nội trú nhằm đảm bảo an ninh, an toàn; thực hiện kỷ cương, nền nếp, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; Xây dựng nề nếp thời gian biểu hoạt động khép kín trong một ngày.

Về vai trò của giáo viên chủ nhiệm và tổ chủ nhiệm trong dạy học tích cực và giáo dục kỷ luật tích cực. Hội thảo đã nhất trí cao với quan điểm: Giáo viên chủ nhiệm cần tạo môi trường học tập thân thiện và phong phú, linh hoạt tổ chức lớp học, có thể trong lớp học, ngoài lớp học, ngoài sân trường, thiên nhiên...; Hướng dẫn cho các em học sinh cách học, có thể Kèm cặp hoặc hướng dẫn cho các em ngoài giờ học chính khóa, giúp các em có những phản hồi tạo đà thức đẩy và điều chỉnh nếu cần thiết.

Buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Nhà giáo Lào Cai trong thời kỳ đổi mới, hội nhập” của trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà đã thành công tốt đẹp. Đây là một hoạt động thiết thực, tạo cơ hội để để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục nhằm cao chất lượng dạy học phù hợp với học sinh dân tộc nội trú.

  

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

 

Nhà giáo Vũ Văn Đích-Phó hiệu trưởng nhà trường - Phát biểu khai mạc hội thảo

 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Sáng - Tổ trưởng tổ QLHSNT

 trình bày tham luận tại hội thảo

Thầy giáo Vũ Thành Thông- Tổ trưởng tổ Sinh Hóa - trình bày tham luận tại hội thảo

                                                                                                   

                                                                                                                                           Người viết

                                                                                                    Đoàn Kiên Trung - Tổ trưởng tổ Toán-Lý-MT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đoàn Kiên Trung
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image