Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Dạy học thời Covid – phát huy sự sáng tạo, tận tâm của “Thầy” và nghị lực, quyết tâm của “Trò”

Dạy học thời Covid  – phát huy sự sáng tạo, tận tâm của “Thầy” và nghị lực, quyết tâm của “Trò”

    Trước diễn biến phức tạp của Dịch bệnh Covid, các trường học trên cả nước đều phải cho học sinh nghỉ học ở nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm. Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về tổ chức dạy - học qua Internet, và chủ trương của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai là “Mỗi nhà trường là một pháo đài phòng chống đại dịch, mỗi thầy cô giáo và học sinh là một chiến sĩ là một chiến sĩ đi đầu tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về công tác phòng, chống Covid 19 và dạy trực tuyến”, Thầy trò trường PTDT Nội trú THCS và THPT Bắc Hà đã khắc phục mọi khó khăn để học sinh “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

    Thực tế học sinh Phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Hà với đại đa số các em là Dân tộc ít người, cư trú tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Hà, nhiều em học sinh cực kì khó khăn trong học tập - gia đình không có ti vi, không bắt được mạng Wifi, nhiều học sinh phải lao động phụ gia đình trong thời gian ở nhà. Hiểu rõ những khó khăn trên của học sinh, Lãnh đạo nhà trường đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, có giải pháp cụ thể, chi tiết về việc tập huấn các phần mềm dạy học trực tuyến, chỉ đạo việc dạy học và kiểm soát cụ thể việc dạy học trực tuyến của giáo viên cũng như việc quản lý chuyên cần của học sinh. 
Thời gian đầu, các thầy, cô giáo của nhà trường phải vừa làm vừa dò, vừa học và tìm cách dạy học hiệu quả nhất cho học trò. Đến nay, việc dạy học trực tuyến của giáo viên cũng đã đi vào ổn định và bước đầu có hiệu quả nhất định. Các giáo án và học liệu dạy học được giáo viên xây dựng theo hướng tinh giản, phù hợp với đặc thù của nhà trường, phù hợp với đối tượng học sinh; Giáo viên tăng cường đổi mới tiết dạy bằng cách chia nhỏ bài giảng, chọn những nội dung cốt lõi, sơ đồ hóa kiến thức để giúp học sinh dễ tiếp thu bài học; dạy học linh hoạt trong các hình thức truyển tải tới học sinh như: qua zalo, facebook, Phần mềm Zoom tương tác trực tiếp với học sinh chỉ áp dụng được với học sinh vùng thuận lợi (vì hạn chế đường truyền). Ngoài ra các phần mềm Loom và phần mềm vnedu của VNPT, phần mềm Shub-classroom cũng được nhiều thầy cô sử dụng.

 

Cô giáo Lục Thị Vân – GV Ngữ Văn trong tiết dạy trực tuyến

    Xác định dạy học trực tuyến có hiệu quả thế nào thì phụ thuộc vào việc học sinh có ý thức tự học, chủ động tham gia hay không, nên giáo viên đã tích cực trong hướng dẫn học sinh tự học bằng việc tiếp cận với học sinh qua Messenger, Zalo, các phần mềm dạy học; phối hợp giữa giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và đặc biệt thường xuyên liên hệ trực tiếp tới cha mẹ học sinh, in ấn tài liệu học tập, gửi tới tận gia đình học sinh – với những trường hợp không thể học online. Một số thầy cô điển hình trong dạy học trực tuyến, đi đầu trong ứng dụng các phần mềm dạy học như: Thầy Đoàn Kiên Trung- GV môn Toán, thầy Vũ Thành Thông - GV môn Hóa, cô Pờ Thị Liên – GV môn Tiếng Anh, thầy Nguyễn Đình Nhạc – GV môn Tin, cô Vũ Ngọc Thủy và cô Lục Thị Vân – GV môn Ngữ văn, cô giáo Vàng Thị Hạnh – GV môn Địa. Bên cạnh đó còn có nhiều thầy cô giáo tận tụy, nhiệt tình, sát sao với học sinh như thầy Phạm Quang Trung- GV môn Lịch sử, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến GV môn GDCD, cô giáo Bùi Thị Thanh Tú – GVCN lớp 10, cô Vũ Thị Thu Thủy-GVCN lớp 12. Cô Hiệu trưởng Lưu Thị Minh Đức và thầy Phó hiệu trưởng Vũ Văn Đích, dù là Lãnh đạo nhưng cũng trực tiếp tham gia giảng dạy một vài chuyên đề trực tuyến, đồng thời luôn sát sao để chỉ đạo và động viên tinh thần giáo viên trong nhà trường cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong tình hình hiện tại.

Tuy nhiên, đối với nhiều học sinh của nhà trường, việc học trong thời gian này đòi hỏi sự cố gắng và nghị lực phi thường bởi nhiều gia đình không có tivi, thậm chí nhiều bản làng chưa có điện, chưa có sóng điện thoại, giao thông đi lại khó khăn ...
    Chia sẻ với trực tiếp với thầy cô, em Vàng A Phà, dân tộc Mông, cư trú tại thôn Nậm Thảng xã Bản Liền Huyện Bắc Hà - học sinh lớp 9B chia sẻ: “nhà em có sóng điện thoại nhưng lại không lên được mạng, em phải lên lều trên nương để học bài”. Khó khăn của em Phà lớp 9B cũng là khó khăn của các học sinh khác trong trường như em: Giàng seo P.Lấy - lớp 10B của xã Bản Già và học sinh Sùng Mạnh Tiến - lớp 10B của xã Hoàng Thu Phố, học sinh Giàng Seo Hà lớp 9A, học sinh Lù Seo Măng và Vàng Văn Thơm của lớp 9B, học sinhVàng Thị Chấu, Ma Seo Chùa, Ma Thị Ly của lớp 10A v.v…
    Đặc biệt gia đình thôn Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà trong đó 3 em cùng học tại trường PTDT Nội Trú là em Bàn Thị Hoan – hiện đang học lớp 12A, em Bàn Thu Oanh – hiện học lớp 11A, em Bàn Thanh Thủy lớp 6B. Được biết bố mẹ các em đều là nông dân, làm nương rẫy. Em Bàn Thu Oanh tâm sự với thầy cô: “Trong thời gian nghỉ dịch, nhà trường có tổ chức học trực tuyến. Nhà em nằm trong vùng không có sóng di động chính vì thế việc học trở nên khó khăn. Buổi sáng vì đang trong vụ thu hoạch quế nên chúng em tham gia hỗ trợ bố mẹ. Buổi chiều tham gia học bằng cách chúng em nương, tìm chỗ có sóng, có mạng Internet để vào học trực tuyến, sau đó tải bài học và lấy tài liệu, làm bài tập. Khi về nhà, em học thêm bài học đã tải để hiểu sâu kiến thức. Học tập như này có nhiều khó khăn nhưng chúng em đều quyết tâm đề hoàn thành bài tập vì được bố mẹ quan tâm và tạo điều kiện cho chúng em tham gia học và làm bài đầy đủ. Em nghĩ "Tuy mình có thiệt thòi hơn các bạn ở trung tâm nhưng vẫn còn may mắn vì được đi học đầy đủ", Em mong muốn tất cả các bạn học sinh cùng trang lứa đều có đầy đủ điều kiện để tham gia học tập. Ước mơ hiện tại của em là dịch bệnh được đẩy lùi và chúng em được trở lại học bình thường.

 
Học sinh Vàng A Phà - lớp 9B thôn Nậm Thảng xã Bản Liền Huyện Bắc Hà – tranh thủ học bài khi chăn trâu


Học sinh Bàn Thanh Thủy lớp 6B – Thôn Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà cùng chị “Hứng mạng” học bài bên nương ngô

 
Học sinh Bàn Thu Oanh lớp 11A – Thôn Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà quyết tâm học bài trực tuyến

    Nghe tâm sự của các em mà những người thầy như chúng tôi cảm động đến rơi nước mắt vì cảm phục, vì cả tự hào và thương nữa. Măc dù cách học, lối suy nghĩ của học sinh thật bình dị như tất cả các trò vùng cao đã và vẫn đang làm để học tập trong mùa dịch, nhưng để làm được những điều bình dị như thế, đòi hỏi sự quyết tâm, ý chí và nghị lực “Lấy cái chữ” của học sinh dân tộc thiểu số trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Bắc Hà nói riêng và của huyện nhà, của tỉnh lào Cai nói chung. Mong sao dịch bệnh được đẩy lùi, để các em được trở lại trường./.

                                                                                                                                                                                                                                  Người viết: Ngọc Thủy 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image