Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
“CLB ĐỌC SÁCH’ – NƠI GIEO MẦM VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS VÀ THPT HUYỆN BẮC HÀ

“CLB ĐỌC SÁCH’ – NƠI GIEO MẦM VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS VÀ THPT HUYỆN BẮC HÀ

    Có câu nói rằng: Đằng sau sự thành công của một người đàn ông, là hình dáng của một người phụ nữ, còn đằng sau sự thành công của bất kì ai là ít nhất một cuốn sách, hay cả một giá sách. Quả thật, sách là nguồn tri thức vô tận được đúc kết từ kinh nghiệm của nhân loại suốt bao thế hệ. Giáo dục cũng được xây dựng trên nền tảng tri thức vô cùng vững vàng này, như một công cụ lưu giữ, truyền đạt và thay đổi người học. Nên việc đọc sách, đặc biệt với học sinh, mang lại những lợi ích và tác dụng tích cực trong quá trình định hình và trưởng thành nhân cách. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc đọc sách, năm học 2023-2024, “Câu lạc bộ đọc sách” của trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà được thành lập góp phần gieo mầm văn hóa đọc cho học sinh nội trú.
    Ý tưởng thành lập CLB đọc sách đã được thầy giáo Trần Hữu Hải – giáo viên dạy toán của nhà trường ấp ủ từ lâu, nhưng đến ngày 01/01/2024, “CLB đọc sách” của trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà chính thức được thành lập do thầy giáo Trần Hữu Hải –Bí Thư Chi bộ - Tổ trưởng tổ Tự nhiên giữ chức vụ chủ nhiệm CLB. 

anh tin bai

Thầy giáo: Trần Hữu Hải - chủ nhiệm “CLB đọc sách”
anh tin bai

Thầy giáo: Trần Hữu Hải và “bạn đời” của mình tại một khóa học của “Trí tuệ Việt Nam”

    Thời gian đầu, CLB còn gặp nhiều khó khăn do thư viện có ít loại sách và nội dung chưa thật phong phú, chủ yếu là truyện thiếu nhi, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo của các môn học nên chưa thu hút được nhiều thành viên tham gia. Thầy giáo Trần Hữu Hải sau khi trực tiếp tham gia các khóa Văn hoá đọc vùng cao (TTVN) của Trí tuệ Việt Nam đã luôn mong muốn mang sách và các nội dung của mà mình được lĩnh hội, đến gần hơn các em học sinh vùng cao. Với tâm nguyện đó, thầy đã trực tiếp kết nối với các nhà hảo tâm để được chia sẻ về các nguồn sách. Với sự đóng góp của CLB, đến nay, thư viện có hơn 1.000 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, tâm lý, kỹ năng mềm, khoa học, hướng nghiệp... trong đó gần 200 cuốn sách là nguồn từ các CLB đọc sách gần xa gửi tặng đến CLB của nhà trường. 

    Được sự đồng thuận và ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo nhà trường, sự trợ giúp tận tình của đồng chí Thủ thư, CLB được hoạt động trong một không gian thoáng đãng, yên tĩnh và ngăn nắp và thân thiện. Trải qua gần một tháng thành lập, “CLB đọc sách” của trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà đã đi vào hoạt động khá quy củ và hiệu quả. Lịch hoạt động là từ 7h10-7h30 hằng ngày và từ 15h-16h00 thứ 5 hàng tuần. CLB gồm 58 thành viên khối THPT, chia làm 3 ban: Ban chuyên môn có chức năng hỗ trợ kiểm soát các vấn đề liên quan đến chuyên môn của CLB như mượn trả sách, hỗ trợ các thành viên tổng kết sách..; Ban tình nguyện có chức năng xây dựng kế hoạch tình nguyện cho các thành viên CLB; Ban truyền thông giúp tuyên truyền các thông tin về hoạt động của CLB. CLB đã trở thành nơi hội tụ của các trò yêu sách, ham đọc sách của toàn trường. Đến với CLB, các bạn nhỏ sẽ được hòa mình vào một không gian không gian yên tĩnh, thư thái, không gian mang lại nhiều năng lượng tích cực cho một ngày mới, không gian của những cuộc đời, số phận, không gian của một nền văn hóa mới, của những điều thú vị và những người bạn mới,...Ở đó. Tất cả. Trong từng trang sách. Để các bạn ấy dần thay đổi chính mình, dần trở lên tốt hơn, kỹ năng dần được rèn rũa hơn, đúng như Barack Obama từng nói "Vào khoảnh khắc mà chúng ta quyết thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn.” . Vâng! Đó là Sách. 

anh tin bai

 
     Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Hải – chủ nhiệm CLB cho biết: “Thời gian vừa qua, CLB đã tổ chức chuyên đề lan tỏa “Lối sống Tỉnh thức đến học sinh trong nhà trường ở hoạt động ăn cơm”. Ăn cơm trong tỉnh thức: ăn chậm, nhai kỹ, không làm thức ăn rơi vãi, chờ đủ số lượng thành viên trong mâm mới ăn, ăn cơm phải cảm nhận mình đang ăn...”. Và nội dung đó đã được tuyên truyền tập trung trước giờ ăn tại sân ký túc xá nhà trường. Thực hành chủ đề về “Lối sống Tỉnh thức đến học sinh trong nhà trường ở hoạt động ăn cơm” là một trong những hoạt động đầu tiên, biến những nhận thức nhỏ nhất, đơn giản nhất mà các em đọc được từ sách thực hành vào nếp sống nội trú để học trò nội trú ngày một văn minh hơn, lịch sự hơn, sống chan hòa, yêu thương và có tinh thần trách nhiệm với nhau hơn. 
    Học sinh Sùng Cung Thành - một thành viên CLB cũng tâm sự: “Em rất thích CLB đọc sách, thích không gian ấm áp, an nhiên, thích sự tĩnh lặng tách biệt khỏi những ồn ã bên ngoài”. “Đọc sách giúp em trò chuyện nhiều hơn, với nhà văn và với những nhân vật mà mình có thể tìm thấy sự đồng cảm”.... Các bạn hãy đến với CLB đọc sách để đắm mình trong không gian tri thức và đây chắc chắn là nơi “bước chân đến sẽ chẳng muốn rời”.

anh tin bai

Một góc nhỏ của CLB

anh tin bai

anh tin bai

Quyên góp sách cho CLB

anh tin bai
anh tin bai

Một buổi hoạt động của CLB

anh tin bai
 

Hành lang thư viện cũng là không gian đọc sách rất thú vị

    Mặc dù “CLB đọc sách” không còn mới mẻ với nhiều địa phương, nhưng đối với trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà, một đơn vị trường vùng cao, miền núi, nơi học sinh không có nhiều sân chơi và hoạt động trải nghiệm, thì sự ra đời của CLB vẫn là điều hết sức ý nghĩa. Thay vì các em vùi đầu vào điện thoại và các thiết bị điện tử, CLB đã lan tỏa văn hóa đọc tới các em học sinh, là không gian để các em học tập, khám phá thế giới muôn màu qua trang sách... Khi mà phương tiện nghe nhìn ngày càng phát triển thì việc tạo dựng văn hóa đọc cho học sinh không phải dễ dàng. Hoạt động của CLB đọc sách của trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà vẫn âm thầm, bền bỉ gieo hạt mầm và lan tỏa văn hóa đọc tới học sinh vùng cao Bắc Hà. 

                                                                                                                                                                                                            Tác giả: Ngọc Thủy

Tin khác